top of page

ไขปริศนา ที่มาเสียงลึกลับบนหลังคา

Updated: Nov 25, 2022

“แต่ก แต่ก แต่กแต่ก แต่ก”เสียงประหลาดที่ดังอยู่ทุกคืน และมักจะดังเฉพาะกลางคืน เสมอ นอกจากเสียงเหมือนลูกแก้วตก กระทบฝ้าเพดานแล้วยังมีเสียงดังเปรี๊ยะๆ เหมือนมีใครเอาเหล็กมาฟาดบนหลังคาเล่นหรือบางมีก็มีเสียงเหมือนคนวิ่งไปมาเบาๆบนฝ้าเพดาน จนทำให้นึกถึงเรื่องลี้ลับในรายการผีที่เคยฟังมา ท่านไหนที่กำลังเตรียมขอขมาเจ้าที่ ยังไงก็วางธูปวางเทียนลงก่อนนะคะ แล้วเรามาไขปริศนา ที่มาเสียงลึกลับบนหลังคากันค่ะ


เสียงลูกแก้วประหลาดสุดหลอน เป็นเสียงที่เกิดจากการหดตัวของเหล็กเสริมคอนกรีตที่ขยายตัวเพราะความร้อนในช่วงกลางวันค่ะ ส่วนมากมักจะเกิดขึ้นตอนกลางคืนเมื่ออากาศเย็นลงเพราะเหล็กเสริมคอนกรีตจะหดตัว ทำให้เกิดเป็นที่มาของเสียงลูกแก้วตกค่ะ


เปรี๊ยะๆ เสียงเหล็กฟาดหลังคา เป็นเสียงที่เกิดจากจากการหดตัวของโครงสร้างที่เป็นเหล็กขยายตัวและหดตัว ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับบ้านใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จค่ะ หรือ บ้านที่ช่างเชื่อมเหล็กแบบไม่เว้นระยะรอยต่อหรือช่องสกรูเอาไว้เผื่อเหล็กยืดขยาย ปัญหานี้แก้ไม่ได้ค่ะ นอกจากจะรื้อโครงเหล็กแล้วเชื่อมใหม่ แต่ถ้าบ้านไหนที่ไม่สบายใจกับเสียงเปรี๊ยะๆ ก็สามารถตั้งตั้งฉนวนเยื่อกระดาษเพื่อลดเสียงที่ได้ยินได้ค่ะ

เสียงเหมือนคนวิ่งไปมาเบาๆบนฝ้าเพดาน เสียงแบบนี้เกิดขึ้นได้ 2 กรณีค่ะ กรณีที่1 บนฝ้าเพดานของคุณมีช่องโหว่ หรือทางเข้า ทำให้มีหนู นกพิราบหรือสัตว์อื่นๆขึ้นไปวิ่งเล่นบนนั้น ในกรณีนี้แก้ไขได้ด้วยการหาช่องโหว่นั้นและปิดมันซะ เพราะถ้าหากหนูตายก็จะเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นและเก็บทำความสะอาดซากหนูได้ยาก หรือหนูอาจจะไปแทะสายไฟบนฝ้าเพดานเดือดร้อนคนต้องรื้อฝ้าซ่อมสายไฟแน่ๆค่ะ

กรณีที่ 2 เสียงแบบนี้ส่วนใหญ่จะเกิดกับบ้านที่เป็นโครงสร้างไม้ทั้งหลังค่ะ โดยเสียงจะเกิดจากการที่ไม้ยืดหดตัวเช่นกันค่ะ ถ้าหากไม้หดตัวได้ที่แล้ว เสียงนั้นก็จะหายไปเองค่ะ


หากเกิดเสียงไม่พึงประสงค์กับตัวบ้านขึ้น สิ่งที่ควรทำมาที่สุดคือการหาที่มาของเสียง เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด หรือสามารถตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวบ้านได้ค่ะ หรือถ้าเสียงนั้นเกิดจากเสียงฝนที่ตกกระทบบนหลังคาเหล็กเมทัลชีท หรือเสียงใบไม้สีหลังคา ท่านสามารถตั้งตั้งฉนวนเยื่อกระดาษเพื่อลดเสียงที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งฉนวนเยื่อกระดาษยังช่วยกันความร้อนและลดอุณภูมิในห้องให้เทียบเท่าอุณภูมิข้างนอกได้ด้วยค่ะ



Photo by Stefano Pollio

1,508 views0 comments
bottom of page