top of page

เรื่องของ”สี”

ในอดีต สีทาบ้านมีไว้เพียงแค่เพื่อปกปิดปูนที่ฉาบไว้บนตัวบ้าน หรือเรียกง่ายๆว่าเพื่อความสวยงามนั่นเอง แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีของสีไปไกลมากขึ้นจนถึงขั้นสามารถเป็นส่วนนึงที่ช่วยกันความร้อนให้กับบ้านของท่านได้ ดังนั้น ในวันนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับสีสะท้อนความร้อนกันค่ะ

สีสะท้อนความร้อน ต่างจากสีทั่วไปอย่างไร?

สีสะท้อนความร้อนคือสีที่เติมเจ้า “เซรามิค” เข้าไปเป็นส่วนประกอบของสีค่ะ ซึ่งเจ้าเซรามิคนี่เอง ที่ทำหน้าที่สะท้อนความร้อนที่พยายามจะเข้ามาสู่ตัวอาคาร ให้กลับออกไปได้ ทำให้ความร้อนสะสมลดลง อาคารจึงเย็นกว่าการที่ทาสีชนิดเก่าค่ะ

นอกจากการกันความร้อน สีสะท้อนความร้อนมีประโยชน์อื่นหรือไม่?

แน่นอนค่ะว่า การทาสีสะท้อนความร้อนจะต้องมีประโยชน์ในการทำให้อาคารเหมือนใหม่ ดูไม่ทรุดโทรมเหมือนใครทิ้งให้ร้างไว้ นอกจากนั้น สีชนิดนี้ยังประโยชน์อย่างอื่นอีกนะคะ นั่นก็คือ ความยืดหยุ่นสูงของสีชนิดนี้ค่ะ เพราะความยืดหยุ่นของสีเซรามิคทำให้เกาะพื้นผิวได้ดี ฃ่วยป้องกันการแตกร้าวช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้อีกค่ะ

สีทาที่ไหนได้บ้าง?

สีสะท้อนความร้อนเป็นสีที่ใช้ได้ดีกับภายนอกอาคารค่ะ สามารถทาได้ตั้งแต่ผนังไปถึงหลังคากันเลยทีเดียวค่ะ ส่วนใหญ่ถ้าติดตั้งบนหลังคา ก็มักจะติดตั้งกับหลังคาเมทัลชีท หรือหลังคาคอนกรีตเสริมเหล็กค่ะ แต่มีข้อแม้ว่า ต้องทำความสะอาดและรอให้พื้นผิวแห้งเสียก่อนนะคะ ไม่อย่างนั้นการยึดเกาะของสีอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร

Photo by David Pisnoy on Unsplash


4 views0 comments
bottom of page