top of page

หลังคาซ้อนหลังคา ทางเลือกสุดคุ้มในการซ่อมหลังคาโรงงาน

Updated: Nov 17, 2022



“หลังคาซ้อนหลังคา” หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า ดับเบิ้ลรูฟ (Double Roof) คือการปูหลังคาใหม่ซ้อนทับหลังคาของเดิม โดยหลังคาใหม่มีลักษณะเป็นแผ่นเมทัลชีทน้ำหนักเบา ทำให้ง่ายต่อการติดตั้งและใช้เวลาทำไม่นาน โรงงานจึงสามารถติดตั้งหลังคาชนิดนี้เมื่อไรก็ได้ตามต้องการ ดังนั้นหากโรงงานอุตสาหกรรมต้องการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนหลังคาใหม่ หลังคาซ้อนหลังคาจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราอยากแนะนำ


ทำไมโรงงานอุตสาหกรรมถึงควรเลือกใช้ “หลังคาซ้อนหลังคา” (DoubleRoof)

โรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ในประเทศไทยตั้งอยู่ใกล้ทะเล โดยเฉพาะในภาคตะวันออก ดังนั้นปัญหาที่มักจะพบในระยะยาวก็คือ หลังคาโรงงานเริ่มเกิดความเสียหายและผุพังเนื่องจากลมทะเล แต่การติดตั้งหลังคาโรงงานใหม่ทั้งหมดนับว่าเป็นเรื่องใหญ่ไม่น้อย เพราะทั้งโรงงานต้องหยุดสายการผลิตไปด้วย ทำให้กระทบต่อกระบวนการทำงานและรายได้มหาศาล ดังนั้นหากการรื้อเปลี่ยนหลังคาใหม่เต็มไปด้วยข้อจำกัดมากมาย “หลังคาซ้อนหลังคา” (Double Roof) ก็นับว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการซ่อมหลังคา

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ “หลังคาซ้อนหลังคา” เป็นตัวเลือกที่ดีในการเปลี่ยนหรือซ่อมแซมหลังคาโรงงานก็คือ อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ล้วนมีการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ โดยปลายทางมักจะเป็นประเทศต่างๆในทวีปยุโรป ซึ่งประเทศแถบนี้กำหนดไว้ว่าโรงงานที่ส่งสินค้าจะต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพการผลิตจากคณะกรรมการโดยจะมีการตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายในโรงงานว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่อีกทั้งประเทศแถบยุโรปยังให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมมากเป็นพิเศษ จึงต้องมีการตรวจสอบสภาพแวดล้อมโดยรอบของโรงงานว่ามีผลต่อกระบวนการผลิตมากน้อยแค่ไหน เกิดมลพิษที่ทำลายสิ่งแวดล้อมหรือส่งผลกระทบต่อพนักงานในโรงงานหรือไม่ ทั้งนี้ความร้อนจากหลังคาโรงงานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของพนักงานด้วย จึงกล่าวได้ว่า “หลังคา” เป็นสิ่งที่มีผลต่อการส่งออกสินค้าของโรงงาน


เปลี่ยนหลังคาใหม่ได้สะดวกรวดเร็ว ด้วย “หลังคาซ้อนหลังคา”

“หลังคาซ้อนหลังคา” มีข้อดีตรงที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องรื้อของเก่าออก แต่สามารถปูหลังคาใหม่ซ้อนทับลงไปได้เลย โดยหลังคาใหม่จะมีลักษณะเป็น “แผ่นเมทัลชีท” ที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงทนทาน ป้องกันการรั่วซึมของฝนได้ดี ปกปิดรอยต่อหรือตำหนิต่างๆของหลังคาเก่าได้ มีอายุการใช้งานยาวนาน อีกทั้งยังติดตั้งได้ง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยากและใช้เวลาไม่นาน ด้วยความเบาของวัสดุและความสะดวกในการติดตั้งโรงงานจึงไม่จำเป็นต้องหยุดการทำงานในช่วงที่มีการซ่อมหลังคา ต่างจากการรื้อหลังคาใหม่

ทั้งหมดที่มีขั้นตอนซับซ้อนกว่า ทั้งยังใช้เวลาทำนานกว่าการติดตั้งหลังคาใหม่ซ้อนทับลงไป


ทั้งนี้ หลายๆท่านอาจสังเกตว่าหลังคาซ้อนหลังคาของเราไม่มีแผ่นฉนวนกันความร้อนแทรกอยู่ตรงกลางระหว่างหลังคาทั้งสองชั้น นั่นเป็นเพราะว่าการปล่อยให้มีช่องว่างระหว่างหลังคาสองแผ่นจะช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ดี อากาศเหล่านี้จะช่วยคลายความร้อนที่ไหลเวียนจากหลังคาชั้นบนไม่ให้ลงไปถึงหลังคาชั้นล่างได้ นอกจากนี้การไม่ทำแผ่นฉนวนตรงกลางยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่หลังคาโรงงานของลูกค้ายังใหม่อยู่ เราขอแนะนำให้ติดตั้งฉนวนกันความร้อนด้วยโดยฉนวนกันความร้อนที่เราอยากแนะนำก็คือ Double BestPE (AcPcA) เนื่องจากแผ่นฉนวนแบบนี้จะช่วยต้านทานความร้อนได้ดีกว่าการติดตั้งหลังคาซ้อนหลังคาเพียงอย่างเดียว แผ่นฉนวน Double Best PE สามารถปรับอุณหภูมิใต้แผ่นหลังคาให้ลดลงได้ ด้วยการใช้อลูมิเนียมฟอยล์, PE Cross-Linked และ PEชนิดเซลล์ในการสะท้อนความร้อนออกไป วัสดุต่างๆเหล่านี้จะช่วยให้อุณหภูมิห้องลดลงเฉลี่ย 50% และเนื่องด้วยหลังคาเดิมของลูกค้ายังเป็นของใหม่อยู่ เราจึงสามารถติดตั้ง Double Best PE ได้ทันที ต่างจากหลังคาของเก่าที่ต้องรื้อโครงสร้างเก่ามาซ่อมเสียก่อน ช่างจึงสามารถติดตั้งแผ่นฉนวนกันความร้อนได้

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดตั้งฉนวนกันความร้อน DoubleBest PE เพื่อลดอุณหภูมิภายในโรงงาน สามารถอ่านบทความเจาะลึกเกี่ยวกับแผ่นฉนวนได้ที่นี่เลยค่ะ


BIA พร้อมให้บริการติดตั้งหลังคาซ้อนหลังคาแบบครบวงจร

สำหรับการติดตั้งหลังคาซ้อนหลังคานั้น ไม่ว่าหลังคาโรงงานของท่านจะมีปัญหารูปแบบใด ทางเรากพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการติดตั้งหลังคาในรูปแบบที่เหมาะสมกับโรงงานของท่านได้

ระยะเวลาในการติดตั้งหลังคานั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละสถานที่ สำหรับหลังคาพื้นที่ 1,000 ตร.ม. จะใช้เวลาติดตั้งประมาณ 3 วัน แต่อาจจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆอย่างด้วย เช่น ความยากง่ายในการติดตั้ง ขนาดของพื้นที่ และสภาพอากาศ เป็นต้น

หลังคาซ้อนหลังคาของบริษัทเรามีการรับประกัน 5 ปี หากเกิดกรณีหลังคาที่ติดตั้งไปแล้วเสียหาย ทางเรามีบริการซ่อมแซมให้ทั้งหมดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย (เฉพาะในกรณีที่หลังคาเสียหายจากการติดตั้งเท่านั้น หากหลังคาเสียหายจากอายุการใช้งานจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)


หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว เราเชื่อว่าทุกท่านคงได้รู้จักกับ “หลังคาซ้อนหลังคา” (Double Roof) รวมถึง “แผ่นฉนวนกันความร้อน Double Best PE (AcPcA)”และเข้าใจถึงความสำคัญของการเลือกวัสดุในการเปลี่ยนหรือซ่อมแซมหลังคาโรงงานกันมากขึ้น


ดังนั้นหากใครกำลังมองหาที่ปรึกษาเรื่องการติดตั้งหลังคาซ้อนหลังคาหรือแผ่นฉนวนกันความร้อนในโรงงาน ทุกท่านสามารถสอบถามเรามาตามช่องทางติดต่อด้านล่างได้เลยค่ะ


ติดต่อเรา

บริษัท เบสท์ อินซูเลชั่น แอนด์ อะคูสทิค คอนซัลเทชั่น จำกัด

(BEST INSULATION &ACOUSTIC CONSULTATION CO.,Ltd.)

เบอร์โทรศัพท์ : 02-542-1051, 02-542-1830

เบอร์มือถือ : 081-443-9042, 061-564-5614 (ภัทรนิษฐ์ แดงสี)

LINE : >> Click<< (@450xqek)

Facebook : >> Click <<

เว็บไซต์ : >> Click <<



1,121 views0 comments
bottom of page