top of page

บ้านหมุนได้ 360 องศา

Updated: Apr 21, 2021


Photo by N. on Unsplash


ทุกท่านคงจะเคยเห็นบ้านหลังเล็กๆที่อยู่ในกล่องดนตรีในตอนที่ยังเป็นเด็กใช่หรือไม่คะ แต่ในปัจจุบันบ้านหมุนได้ ไม่ได้มีแค่ในกล่องดนตรีแล้วค่ะ เพราะทุกวันนี้นวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นทุกวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งนวัตกรรมที่เกี่ยวกับบ้าน ที่อยู่อาศัย เช่นเดียวกับบ้านหมุนได้หลังนี้และอยู่ในประเทศไทยนี่เองค่ะ โดยบ้านสองชั้นที่หมุนได้หลังนี้เป็นของ คุณศิวกร ผาแก้ว  ตั้งอยู่ที่ ภูซาง จังหวัดพะเยา ซึ่งออกแบบโดย ดร.ยุทธนา ปิยะตระกูล สถาปนิกชาวจังหวัดเชียงราย


ตัวฐานบ้านได้ฝีมือการออกแบบจากสถาปนิกด้านงานปั้น มาช่วยปั้นปูนทำฐานรอบตัวหมุนของบ้าน ฐานจึงออกมาสวยงามกลมกลืน ซึ่งบ้านหมุนได้โดยใช้มอเตอร์กำลัง 1 แรงม้า ใช้ระบบทดเกียร์ กดรีโมตเมื่อต้องการให้บ้านหมุน โดยจะเป็นการหมุนแนวขวาง 1 รอบ ใช้เวลาหมุน 15 นาที เฉลี่ยใช้ไฟฟ้านาทีละ 0.25 บาท


บ้านหมุนได้ไม่ได้มีแค่ความแปลกใหม่เท่านั้นนะคะ บ้านหมุนได้ยังสามารถรองรับระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ถึง 6 ริกเตอร์ ส่วนประกอบของตัวบ้านเป็นวัสดุที่แข็งแรงและมีน้ำหนักน้อยเพื่อสะดวกต่อการหมุนของบ้านและต้านทานลมพายุได้ อีกทั้งยังสามารถหมุนเพื่อรับแสงแดดยามเช้า หลบแดดยามบ่าย หมุนเพื่อให้ถูกหลักฮวยจุ้ยก็ยังได้ นับว่าเป็นไอเดียสร้างบ้านที่เก๋ไก๋มากเลยค่ะ แต่ถ้าหากท่านอยากจะสร้างบ้านแบบนี้สักหลังก็อาจจะต้องขออนุญาตเจ้าของหน่อยนะคะ เพราะบ้านหมุนได้หลังนี้ได้ทำการจดสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้วค่ะ


ส่วนท่านใดที่อยากได้บ้านหลบร้อนแต่ไม่สะดวกสร้างบ้านหมุนได้แบบคุณศิวกร ท่านยังเหลือทางเลือกโดยการใช้ฉนวนกันร้อนมาติดตั้งแทนได้นะคะ รับรองว่าบ้านท่านจะเย็นขึ้นและประหยัดงบกว่าการสร้างบ้านใหม่ด้วยค่ะ (อ่านเพิ่มเติม....ฉนวนกันร้อน....)



63 views0 comments
bottom of page