top of page

ฉนวนนี้มี “ค่า”

คำว่าค่าของฉนวนที่นำเสนอในวันนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพราะเราจะมากล่าวถึง “ค่า” ต่างๆของฉนวน มาดูกันสิคะ ฉนวน1แผ่นจะมีค่าอะไรที่น่ารู้บ้างนะ

ค่า K ( k-value) คือค่าการนำความร้อนค่ะ ซึ่งค่าการนำความร้อนถ้าหากยิ่งน้อย แปลว่ายิ่งนำความร้อนต่ำ ดังนั้นฉนวนกันร้อนที่ดีจึงความมีค่าk ที่ต่ำที่สุดค่ะ

ค่า R ( R-value) ตือค่าการต้านทานความร้อน ซึ่งค่าการต้านทานความร้อนยิ่งสูงยิ่งดีค่ะ ดังนั้นฉนวนกันร้อนที่ดีควรเลือกฉนวนที่มีค่าการต้านทานความร้อนสูงที่สุดค่ะ

ค่าNRC(Noise Reduction Coefficient ) คือค่าที่บ่งบอกถึงความสามารถในการดูดซับเสียงของวัสดุค่ะ ยิ่งค่าNRCมากเท่าไหร่ การดูดซับเสียงยิ่งทำได้ดีเท่านั้น โดยฉนวนที่จะถูกระบุว่าเป็นวัสดุดูดซับเสียงได้ จะต้องมาค่าNRCมากกว่า 0.40นะคะ น้อยกว่านั้นจะเคลมตัวเองว่าเป็นฉนวนกันเสียงไม่ได้นะคะ

ค่า SAC (Sound Absorption Coefficient) คือค่าสัดส่วนของพลังงานเสียงที่ถูกดูดซับไปเมื่อชน กระทบ เทียบกับพลังเสียงจากแหล่งกำเนิด ยิ่งค่า SAC มากเท่าไหร่ก็ยิ่งแปลว่าเสียงจะถูกดูดซับไว้มากเท่านั้นค่ะ ซึ่งค่าSAC จะถูกวัดที่หลายความถี่คือ 125, 250, 500, 1,000, 2,000 และ 4,000Hz ทั้งนี้ การเลือกฉนวนก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยนะคะ เพราะความถี่เสียงแต่ละเสียงก็ไม่ได้เท่ากันด้วยค่ะ ทั้งนี้การที่จะเลือกฉนวนให้เหมาะสมกับการใช้งานจึงควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญดีที่สุดค่ะ จะได้ไม่ผิดหวังหลังจากติดตั้งฉนวน

Photo by Matt Collamer on Unsplash


10 views0 comments
bottom of page