top of page

จัดการปัญหาหลังคารั่วให้อยู่หมัด

Updated: Apr 21, 2021

หลังคารั่วซึมเป็นปัญหาใหญ่ทันทีเมื่อเข้าสู่หน้าฝนที่พบได้กับหลังคาทุกประเภทค่ะ ดังนั้น เราควรจะแก้ไขก่อนที่ปัญหาหลังคารั่วจะสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของท่านกันค่ะ


1.หลังคาเมทัลชีท ส่วนใหญ่หลังคาเมทัลชีทจะมีปัญหาในส่วนของหัวน๊อตหรือรอยต่อ ท่านสามารถแก้ไขปัญหาด้วยการใช้วัสดุอุดรอยต่อหรือหัวน็อตได้ค่ะ (..อ่านเพิ่มเติม..กันซึมหลังคา..)

แต่ถ้าหากหลังคาเมทัลชีทของท่านผ่าน ร้อนผ่านหนาว หรือมีสภาพการใช้งานมาอย่างแสนสาหัสแล้ว ทางเราขอแนะนำให้ท่านเปลี่ยนหลังคาเมทัลชีทของท่านค่ะ เพื่อที่หลังคาของท่านจะสามารถใช้งานได้ในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นค่ะ(..อ่านเพิ่มเติม..งานเปลี่ยนหลังคาเมทัลชีท..)


2.หลังคาคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาประเภทนี้มักจะเกิดการรั่วซึมจากรอยแตกร้าวของคอนกรีต ทำให้น้ำสามารถซึมลงไปยังตัวอาคารได้ ท่านสามารถแก้ไขปัญหานี้ด้วยการอุดรอยรั่วบริเวณที่มีรอยแตกร้าวก่อนที่จะลงน้ำยากันซึม เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ไขปัญหารอยรั่วบนหลังคาคอนกรีตเสริมเหล็กของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ต้องขอแนะนำไว้ด้วยนะคะ ท่านควรจะเลือกติดตั้งระบบกันซึมกับช่าง หรือบริษัทที่ไว้ใจได้ เพราะงานกันซึมเป็นงานละเอียดอ่อน ถ้าหากช่างที่ท่านเลือกทำงานพลาดไปเพียงเล็กน้อย ปัญหาหลังคารั่วซึมของท่านอาจจะกลับมาเร็วกว่าที่คิด และยังคงอยู่กวนใจท่านต่อไปค่ะ (..อ่านเพิ่มเติม..งานกันซึมหลังคาคอนกรีตเสริมเหล็ก..)


3.หลังคากระเบื้อง ถ้าหากหลังคาของท่านเป็นแบบกระเบื้อง ท่านสามารถแก้ไขปัญหารอยรั่วด้วยการเปลี่ยนกระเบื้องแผ่นที่ชำรุด หรือมีรูรั่วออกค่ะ แต่สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญคือการเลือกช่างที่มีความชำนาญในการปูกระเบื้องมุงหลังคา เพราะถ้าหากช่างที่ท่านเลือกมาไร้ซึ่งความชำนาญ ท่านอาจจะได้จุดที่น้ำรั่วจากการที่กระเบื้องซ้อมกันไม่สนิท ช่างขันสกรูแน่นไปจนกระเบื้องแผ่นใหม่แตกร้าว หรือขันสกรูหลวมไปจนเป็นช่องให้น้ำซึมเข้ามาได้ค่ะ และอีกเหตุผลที่ทำให้อาคารที่มุงด้วยหลังคากระเบื้องมีน้ำซึมเข้าสู่ตัวบ้านได้ก็คือ การติดตั้งหลังตาที่มีความลาดชันน้อยเกินไป จึงทำให้น้ำไหลย้อนเข้าตัวบ้าน หรือการที่ช่างเลือกตัวครอบสันหลังคาไม่ได้มาตรฐานก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้น้ำรั่วซึมได้เช่นกัน ดังนั้นท่านควรที่จะเลือกช่างและวัสดุที่ใช้ให้ดีด้วยนะคะ ท่านจะได้ไม่ต้องมาตามแก้ไขปัญหาในภายหลังค่ะ

Photo by Adrien Olichon on Unsplash



448 views0 comments
bottom of page