top of page

5ไอเดียลดความร้อนในบ้าน

เข้าหน้าร้อนทีไร อากาศร้อนเหมือนอยู่ในทะเลทราย บ้านที่เคยเป็นวิมานแสนสุข กลายเป็นนรกไปดื้อๆ จะเปิดแอร์ทั้งวัน ค่าไฟก็คงแพงหูฉี่ ครั้นจะเปิดประตูรับลมจากภายนอก ดันมีแต่ลมร้อนแผดเผาปะทะหน้า จะออกไปตากแอร์ในห้างรถก็ติดแสนติด คงจะดีไม่น้อยใช่ไหมคะ ถ้าเปลี่ยนบ้านให้เย็นขึ้นได้ จึงขอนำเสนอ5 ไอเดียลดความร้อนให้บ้านมาฝากค่ะ


1.ปลูกต้นไม้เพิ่มความร่มรื่น ต้นไม้นับว่าเป็นไอเดียในการลดความร้อนที่ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวค่ะ ทั้งความร่มรื่นให้กับตัวบ้าน สีเขียวที่ทำให้เย็นตา แถมต้นไม้บางชนิดยังสามารถช่วยกรองฝุ่นและดูดซับมลพิษในอากาศและเพิ่มอ๊อกซิเจนด้วยค่ะ แต่ควรเลือกต้นไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้วยนะคะ จะได้ไม่เจอปัญหาเรื่องโครงสร้างบ้านเสียหายจากรากต้นไม้ เรื่องเศษใบไม้ที่ร่วงหล่นทุกวัน เรื่องแมลงที่มากับต้นไม้ เดี๋ยวร่มรื่นจะเปลี่ยนเป็นขมขื่นไม่รู้ด้วยนะ


2.สระน้ำ/น้ำตก ในบริเวณบ้าน การสร้างสระน้ำในบริเวณบ้านจะช่วยให้บ้านเย็นสบายได้ จากไอน้ำที่เกิดขึ้นจากสระน้ำ และยังได้บรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติอีกด้วย


3.กันสาด/ไม้ระแนง การติดกันสาดในบ้านไม่ได้มีไว้เพียงแค่กันฝนเท่านั้น แต่การติดกันสาดในบ้านยังช่วยให้แสงแดดไม่สามารถส่งเข้าถึงตัวบ้านโดยตรงได้


4.สีโทนเย็น/สีสะท้อนความร้อน การทาบ้านด้วยสีโทนเย็น จะทำให้รู้สึกเย็นตา และช่วยลดการดูดซับความร้อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งในปัจจุบัน สีทาบ้านมีการพัฒนาคุณสมบัติสะท้อนความร้อนได้ ดังนั้นการเลือกสีที่มีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อนเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่น่าพลาดเลยทีเดียว


5.ติดตั้งวัสดุกันความร้อน การติดตั้งวัสดุกันความร้อนบนหลังคา หรือฝ้าเพดาน เป็นการแก้ไขปัญหาความร้อนที่ต้นเหตุคือตัวบ้านที่ได้รับรังสีความร้อนจากภายนอกดูดซับ และเก็บกักไว้ภายในตัวบ้านซึ่งการติดตั้งวัสดุกันความร้อนบนหลังคาบ้านจะเป็นตัวช่วยสะท้อนความร้อนออกจากบ้าน ซึ่งทำให้บ้านเย็นลงนั่นเองค่ะ


Photo by Hans Reniers on Unsplash

71 views0 comments
bottom of page