top of page

4 วิธีเคลียร์ปัญหาเสียงดังทะลุห้องจัดเลี้ยง

Updated: Nov 13, 2019




เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการจัดงานเลี้ยงรื่นเริง เสียงดังจากห้องจัดเลี้ยงก็ตามมาด้วย ซึ่งเป็นปัญหาแน่ถ้าหากห้องจัดเลี้ยงโรงแรมนั้นไม่เก็บเสียง เจอแบบนี้เข้าไปเจ้าของโรงแรมจะต้องได้กุมขมับทุกราย เพราะไหนจะต้องเปิดเพลงเสียงดังๆสร้างความสนุกสนานเอาใจแขกที่มาจัดงานเลี้ยง และยังต้องคอยเคลียร์กับแขกห้องพักที่ต้องการความเงียบสงบเพื่อพักผ่อนอีก จะห้ามปรามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็เกรงจะเป็นเรื่องใหญ่โดนคอมเพลน ให้เป็นปัญหาได้อีก แต่เชื่อเถอะว่าทุกปัญหามีทางแก้ค่ะ

ปัญหาห้องจัดเลี้ยง/ห้องประชุมไม่เก็บเสียง หลายๆท่านคงมองว่าปัญหานั้นมาจากผนังกำแพงที่ล้อมรอบห้องประชุม แต่ที่จริงแล้ว ปัจจัยที่ทำให้เสียงเล็ดลอดออกไปจากห้องที่เหลือคืออะไร ตามมาดูกันเลยค่ะ

1.เชื่อหรือไม่ว่า รู รอยรั่วอากาศ ช่องโหว่ เพียงจุุดเล็กๆสามารถทำให้เสียงเล็ดลอดออกจากห้องได้ ดังนั้นท่านควรตรวจสอบพื้นและผนังให้แน่ใจว่าไม่มีรู หรือช่องโหว่ หรือรอยรั่วอากาศ เพื่อให้แน่ใจว่ารูเล็กๆเหล่านั้นจะไม่นำพาเสียงรบกวนจากในห้องที่กำลังสนุกสนานจากปาร์ตี้ให้กวนใจแขกที่ต้องการการพักผ่อนค่ะ

2.ประตู ประตูที่ใช้กับห้องจัดเลี้ยงควรจะหาประตูที่มีขนาดใหญ่ บุด้วยวัสดุซับเสียงอย่างหนา และปิดแนบสนิทนะคะ เพราะอย่าลืมว่าเพียงแค่ช่องว่างเล็กๆก็อาจจะทำให้เสียงเล็ดลอดออกมารบกวนคนภายนอกได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

3.ที่ว่างบนฝ้าเพดาน เป็นอีกจุดที่ทำให้เสียงสามารถผ่านออกไปได้ค่ะ ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการติดตั้งฉนวนกันเสียงเยื่อกระดาษ (Cellulose Fibre Acoustic) ซึ่งสามารถลดเสียงรบกวนจากกิจกรรมภายในห้องประชุม ไม่ว่าจะปาร์ตี้ไหนก็เอาอยู่ ฉนวนเยื่อกระดาษมีจุดเด่นที่สามารถดูดซับเสียงก้องและเสียงสะท้อนได้ดีมาก โดยเฉพาะเสียงที่มีความถี่สูง ซึ่งเป็นเสียงที่เกิดจาก เครื่องขยายเสียง เครื่องดนตรี ความสามารถในการดูดซับเสียงนั้นมีประสิทธิภาพเฉลี่ยที่ร้อยละ 75 ขึ้นไป ด้วยค่ะ (...อ่านเพิ่มเติม...ฉนวนกันเสียงเยื่อกระดาษ…)

4.วางเครื่องเสียงห่างจากผนัง ผนังเป็นตัวกลางในการนำเสียงค่ะ ดังนั้นถ้าหากคุณวางเครื่องเสียง หรืออุปกรณ์ที่ทำให้เกิดเสียงติดผนัง เสียงก็อาจจะทะลุผนังไปข้างนอกได้ค่ะ โดยเฉพาะถ้าห้องจัดเลี้ยงอยู่ในอาคารเดียวกัน หรือมีเขตเชื่อมติดต่อกันกับห้องพักยิ่งควรระวังในข้อนี้ให้ดีเลยค่ะ

เพียงเท่านี้ลูกค้าห้องพัก และลูกค้างานเลี้ยงก็จะมีความสุข แฮปปี้เอนดิ้งกันทั้งสองฝ่าย ลูกค้ายิ้มได้ เจ้าของกิจการก็แฮปปี้ win winทุกฝ่ายเลย


Photo by Sarthak Navjivan on Unsplash

204 views0 comments
bottom of page